วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Nature of Science



lab วิทยาศาสตร์ 14/06/56

              การที่เราจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ดี จุดเริ่มต้นอยู่ที่การมีเจตคติที่ดี  เพราะแท้ที่จริงแล้วการมีเจตคติที่ดีเป็นหัวใจสำคัญของนักวิทยาศาสตร์เลยก็ว่าได้ มันเป็นจุดเริ่มต้นของอะไรหลายอย่าง อาทิเช่น ทำให้เกิดตัวความรู้ และยังทำให้เกิดกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาตร์


            และหัวใจสำคัญของการเป็นนักวิทยาศาสตร์อีกอย่างคือ ต้องคิดที่จะเป็นนักสังเกตที่ดี การเป็นนักสังเกตที่ดี จะก่อให้เกิดข้อสงสัยต่างๆ และนำไปสู่การตั้งปัญหาทางด้านวิทยาศาตร์  ทางวิทยาศาสตร์ถือว่า ปัญหามีความสำคัญมากในการที่เราจะศึกษาทางด้านวิทยาศาตร์   เพราะปัญหามันคือจุดเริ่มต้นของการค้นหาคำตอบ

ดังนั้นการที่เราจะค้นหาคำตอบได้นั้นเราจะต้องปฏิบัติตามกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์ ดังต่อไปนี้

1. การตั้งปัญหา  จะต้องสัมพันธ์กับข้อมูลที่เรามีอยู่แบบกะทัดรัดชัดเจน
2. รวบรวมข้อมูล
3. ตั้งสมมติฐาน  หลักการ คือ ต้องตั้งสัมพันธ์กับปัญหา 
4. การตรวจสอบสมมติฐาน หรือการทดลอง
5. การสรุปผลการทดลอง







"เราทุกคนสามารถที่จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ได้  ตราบใดที่เรายังคงความรักในวิทยาศาสตร์"



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น