วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เน้นการศึกษาต้องสร้างคนดี ดึงหลัก 3H พัฒนาเด็กสู่ความเป็นเลิศ

เน้นการศึกษาต้องสร้างคนดี ดึงหลัก 3H พัฒนาเด็กสู่ความเป็นเลิศ

                ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา  ผู้อำนวยการโรงเรียนสัตยาไส?แสดงปาฐกถาพิเศษ“คุณภาพโรงเรียน คุณภาพเด็ก” ว่า โรงเรียน ครู อาจารย์ หน่วยงานทางการศึกษาต้องเปลี่ยนการเรียนการสอนที่มุ่งแต่สร้างคนเก่ง กลับมาจัดการศึกษาตามเป้าหมายของ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2545มาตรา  6 การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  ดังนั้น ต้องเน้นการสร้างคนดี

                ดร.อาจอง ยังกล่าวต่อไปอีกว่า หน้าที่ของโรงเรียนและครู ต้องสอนให้เด็กคิดดี พูดดี ทำดี และบูรณาการเรื่องคุณธรรม จริยธรรมลงไปในทุกวิชาที่สอน ครูต้องแก้ปัญหาให้เด็ก ใส่ความคิดให้เด็กรู้จักคิด วิเคราะห์ เป็นตัวอย่างที่ดีทั้งต่อหน้าและลับหลัง เพราะสังคมโลกในปัจจุบันทำลายและสร้างปัญหาตลอดเวลาให้กับเด็ก ครูจึงเป็นคนสุดท้ายที่จะช่วยเหลือเด็ก เพราะเราสู้สังคมโลกไม่ได้ ดังนั้น ต้องต่อสู้หาวิธีการในการสร้างความดีที่ถาวร เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็ก ด้วยการยกระดับจิตใจของเด็กให้สูงขึ้น เช่น สวดมนต์ นั่งสมาธิ จิตใจก็สงบ สูงขึ้น เด็กจะรู้ด้วยตัวของเขาเอง
ดร.อาจองกล่าวอีกว่า จิตใจอยู่เหนือสมอง เพราะสมองเป็นเครื่องมือ จิตใจจึงสำคัญกว่า ดังนั้น การเรียนรู้ต้องใช้จิตใจเป็นหลัก เป็นหน้าที่ของครูที่ต้องสอนให้เด็กมีจิตใจดี ส่งความคิดที่ดีลงไปในจิตใต้สำนึกของเด็ก ให้เด็กคิดดี ทำดี มีความสามัคคี กล้าหาญ ฝ่าฟันอุปสรรค เพื่อพัฒนาการเรียนของเด็กสู่ความเป็นเลิศอย่างแท้จริง ไม่ใช่เฉพาะ เก่งด้านวิชาการ พร้อมทั้งฝึกเด็กทุกคนให้มี?3H?คือ?Head Heart Hand?ให้เด็กรู้จักการกรองความคิด อารมณ์ สู่การกระทำ ดังนั้น วิธีการเรียนการสอน ต้องเข้าใจจิตใจของเด็ก มีความรัก เมตตาตลอดเวลา ก็จะเปลี่ยนแปลงเด็กให้เป็นคนดี คนเก่งของสังคมได้


                                                 บทความคัดลอกมาจาก
                                                                   http://www.ryt9.com/s/nnd/1703289

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น