วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556

สรุปบทเีรียนวันที่ 01-09-56
วันจันทร์ เวลา 17.00-18.50

การถ่ายทอดพลังงานในสิ่งมีชีวิต
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


การถ่ายทอดพลังงานในสิ่งมีชีวิต

กฎสิบเปอร์เซ็นต์ (Ten percent law)   พลังงานที่ถ่ายทอดจากสิ่งมีชีวิตหนึ่งไปยังอีกสิ่งมีชีวิตหนึ่งในแต่ละลำดับขั้นมีประมาณ 10% ทั้งหมด อีก 90% จะสูญเสียไปในรูปของพลังงานอื่นๆ เช่น ความร้อน การหายใจ
ห่วงโซ่อาหาร (Food chain)  ความสัมพันธ์เชิงอาหารระหว่างสิ่งมีชีวิตโดยการกินกันเป็นทอดๆ หรือเป็นการถ่ายทอดพลังงานในรูปอาหารจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภค และจากผู้บริโภคสู่ผู้บริโภคลำดับถัดไป
ห่วงโซ่อาหารแบ่งได้เป็น 3 แบบ คือ
  - ห่วงโซ่อาหารแบบจับกิน (Predator chain)
  - ห่วงโซ่อาหารแบบปรสิต (Parasitic chain)
  - ห่วงโซ่อาหารแบบเศษอินทรีย์ (Detritus chain)

สายใยอาหาร (Food web มีการกินกันเป็นทอดๆ มีลักษณะเป็นเส้นตรง สิ่งมีชีวิตหนึ่ง จะมีการกินอาหารเพียงชนิดเดียวเท่านั้น และเป็นลำดับ
พีระมิดนิเวศ (Ecological pyramid)  ความสัมพันธ์เชิงอาหารระหว่างสิ่งมีชีวิตคล้ายกับห่วงโซ่อาหาร แต่แสดงผลเป็นแผนภาพรูปแท่งซ้อนๆกัน (คล้ายพีระมิด) ตามลำดับขั้นของการกิน
 แบ่งได้เป็น 3 แบบ คือ                                                                                                                                       -  พีระมิดจำนวนของสิ่งมีชีวิต (Pyramid of numbers)                                                                                                   -  พีระมิดมวลของสิ่งมีชีวิต (Pyramid of mass)                                                                                                    -  พีระมิดพลังงานของสิ่งมีชีวิต (Pyramid of energy)
 ความหลากหลายทางชีวภาพ
ความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity) หมายถึง ความหลากหลายของสรรพสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย การมีสิ่งมีชีวิตหลายๆ ชนิด หลายสายพันธุ์
ประเภทของความหลากหลายทางชีวภาพ

     1.     ความหลากหลายทางพันธุกรรม หมายถึง ความหลากหลายของยีนส์ที่มีอยู่ในสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิด สิ่งมีชีวิตชนิดเดียวกันมียีนส์แตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ เช่น ข้าวมีสายพันธ์นับพันชนิด สุนัขมีหลายสายพันธุ์ เป็นต้น                                                                                                                         2.     ความหลากหลายของชนิดพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต  หมายถึง ความหลากหลายของชนิดของสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในพื้นที่หนึ่ง มีสิ่งมีชีวิตจำนวนมากหลายล้านชนิด  ซึ่งมีความแตกต่างกันทางด้านลักษณะเฉพาะ รูปร่าง การดำรงชีวิต                                                                                       3.     ความหลากหลายของระบบนิเวศ หมายถึง ความซับซ้อนของลักษณะพื้นที่ที่แตกต่างกันในแต่ละภูมิภาคของโลก  เมื่อประกอบกับสภาพภูมิอากาศ  ภูมิประเทศทำให้เกิดระบบนิเวศ  ถิ่นที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตที่แตกต่างกัน


ปล.   สรุปบทเรียน จาก power point อาจารย์เครือครี  วิเศษสุวรรณภูมิ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น